Các bước và một số kinh nghiệm tổ chức lễ cưới

Đám cưới là là một trong những sự kiện quan trọng nhất của đời người. Để có được một đám cưới hoàn hảo nhất, các bạn nên bắt đầu có kế hoạch chuẩn bị từ 6 – 8 tháng trước ngày cưới. Đây là thời điểm thích hợp bởi cô dâu chú rể còn chưa chịu nhiều áp lực về thời gian, có nhiều cơ hội lựa chọn dịch vụ tốt nhất cho mình. Hãy biến giai đoạn này thành cuộc hành trình đầy niềm vui trên con đường đi đến hạnh phúc. Bởi vì như các bạn đã biết, chẳng mấy ai có cơ hội để trải nghiệm một lần nữa trong đời phải không nào.

Trình tự chuẩn bị đám cưới như sau:

1.Nhà trai gặp gỡ nhà gái để định ngày cưới

2.Lên danh sách kinh phí và các công việc cần hoàn thành

3.Tìm hiểu các dịch vụ cưới hỏi cần thiết

4.Lên danh sách khách mời để dự trù, số bàn đặt nhà hàng.

5.Chọn địa điểm cưới (khoảng 6 tháng trước ngày cưới)

6.Chụp ảnh cưới (khoảng 2-3 tháng trước ngày cưới)

7.In thiệp cưới (khoảng 1-2 tháng trước ngày cưới)

8.Tìm dịch vụ mâm quả, xe hoa và trang trí nhà cửa ngày rước dâu (khoảng 1 tháng trước ngày cưới)

9.Tìm nơi sẽ đi trăng mật (khoảng từ 1-2 tháng trước ngày cưới)

10.Mời khách dự đám cưới (3 tuần trước khi cưới)

11.Lên nhà hàng chốt lại số bàn và các điều khoản quan trọng trong hợp đồng tiệc cưới (3 tuần trước khi cưới)

12.Mua sắm các vật dụng cần thiết cho cô dâu và chú rể sau ngày cưới như chăn, gối, nệm, áo quần để cô dâu mặc sau khi về nhà  chồng…: 1 tháng  trước ngày cưới.

Trên đây là bản kế hoạch lịch trình tổ chức đám cưới  theo kinh nghiệm của mình. Bạn  có thể thêm bớt sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của  bản thân. Sau đây mình sẽ đi vào chi tiết:

1.Nhà trai gặp gỡ nhà gái để định ngày cưới

Nếu gia đình 2 bên đã đồng ý tổ chức đám cưới cho các bạn thì hai bên sẽ hẹn gặp nhau để thống nhất về ngày cưới và tổ chức tiệc cưới như thế nào (đãi riêng hay đãi chung, chi phí nhà trai chịu hay chia đều, sính lễ gồm những gì…) Phần này thì tùy theo điều kiện của cô dâu, chú rể, phong tục vùng miền của các bạn đang sinh sống cũng như ý kiến của gia đình hai bên nên mình cũng không có gì để nói nhiều.

2.Lên danh sách kinh phí và các công việc cần hoàn thành

Hai bạn cần phải lập ra một bảng danh sách để theo dõi các công việc chuẩn bị cho đám cưới, trong đó cần phân công công việc xem ai là  người chịu trách nhiệm về việc gì và thời gian để hoàn thành các công việc đó. Ngoài ra cô dâu chú rể cũng cần phải lên danh  sách  kinh phí cho các dịch vụ cần thiết. Bản kế hoạch càng chi tiết thì đám cưới của bạn sẽ càng chuẩn xác và theo đúng ý.

Nếu bạn ở TPHCM thì mình sẽ đưa ra một bảng chi phí trung bình như sau:

  • Đặt tiệc: 2,5 – 4 tr/  1 bàn.
  • Chụp hình cưới trọn gói: 10-20 tr đã bao gồm các dịch vụ như chụp album cưới, chụp ngày cưới (quay phim, chụp ảnh ngày rước dâu và ngày đãi tiệc nhà hàng), sê rê cho cô dâu, veston cho chú rể, trang điểm, làm tóc ngày chụp album và ngày cưới…
  • Trang  trí nhà cửa, cổng hoa, xe hoa rước dâu, mâm quả,  thuê áo dâu phụ… : từ 5-10 tr.
  • May áo dài cho cô dâu mặc nhân ngày rước dâu: 1- 2 tr/ 1 bộ.
  • Giày dép, quần áo để cô dâu mặc sau khi về nhà  chồng: 1-2 tr.
  • Trăng mật: 10-20 tr cho 2 người. Đã tính trọn gói.
  • Các  bạn chú ý là các nhà hàng đều thường yêu cầu đặt tiền cọc khoảng 30-50% số tiền khi bạn đặt tiệc. Chẳng hạn nếu bạn muốn đặt 50 bàn, mỗi bàn giá 3 triệu thì bạn cần phải đặt cọc trước cho nhà hàng số tiền là 50x3x 30%= 45 tr.

Qua tính toán ở trên thì nếu muốn tổ chức một đám cưới trung bình ở TPHCM, cô dâu chú rể cần chuẩn bị sẵn 50 triệu trở lên và chuẩn bị trước ít nhất khoảng 6 tháng để không bị nhiều áp lực.

3.Tìm hiểu các dịch vụ cưới hỏi cần thiết

Dựa theo bảng danh sách kinh phí mà mình vừa đưa ra ở trên, tùy vào điều kiện kinh tế, phong cách, sở thích mà các bạn nên tìm những nhà  cung cấp dịch vụ phù hợp với mình. Mạng internet, sách  vở hay ý kiến bạn bè, người thân là các dữ liệu để cô dâu chú rể tìm hiểu thêm về cách tổ chức đám cưới, trang trí, mua sắm hiệu quả. Hãy tham khảo những bộ ảnh cưới đẹp, những  địa điểm chụp ảnh đẹp, các studio ấn tượng, các nhà hàng tổ chức đám cưới nổi tiếng, các shop hoa độc lạ… để lựa chọn cho ngày vui của  mình. Mỗi khi tìm được địa chỉ hay thông tin hữu ích, các bạn nên note lại để sau này  liên hệ.

4.Lên danh sách khách mời để dự trù, số bàn đặt nhà hàng.

Cô dâu, chú rể và hai bên song thân gia đình lập danh sách khách mời của mình sau đó cộng lại để dự trù số bàn đặt nhà hàng. Ở bước này các bạn nên lập danh sách theo nhóm, ví dụ: Họ hàng, đồng nghiệp trong  công  ty, Bạn học cấp 3… để dễ quản lý.

5.Chọn địa điểm cưới

Sau  khi lên danh sách khách mời để xác định số bàn sẽ đặt, các bạn sẽ đến phần hết sức quan trọng là đặt nhà  hàng. Nếu bạn nào có ý định mời trên 40 bàn thì cần lưu ý là không phải nhà hàng nào cũng có sảnh tiệc đủ rộng. Tốt nhất là chúng  ta nên chọn nhà hàng để đặt bàn 6-8 tháng trước ngày cưới vì nếu đặt trễ thì nhiều nhà  hàng sẽ hết chỗ.

Tiêu chuẩn chọn nhà hàng  của mỗi người là khác nhau, chẳng hạn như thức ăn ngon, sảnh tiệc sang trọng, làm lễ, giá cả, chất lượng phục vụ, vị trí gần trung  tâm thuận lợi cho khách mời, bãi giữ xe… Các bạn tự xác định các tiêu chuẩn của mình mong muốn, sau đó có thể hỏi người thân, bạn bè, có thể xem thêm review trên các diễn đàn, lưu ý phải xem các review mới nhất để có được đánh giá chính xác.

Một số lưu ý dành cho bạn khi đặt nhà hàng:

Chọn sảnh tiệc: Khi chọn sảnh tiệc bạn lưu ý là nên yêu cầu nhân viên dẫn đi xem sảnh trực tiếp. Sảnh càng ít cột càng tốt. Nếu nhân viên nhà hàng nói sảnh chứa được tối đa 50 bàn thì bạn đặt 40-45 bàn thôi để trừ  hao nhé. Vì nếu bạn đặt đủ 50 bàn thì sẽ chật chội, không thoải mái, cô dâu chú rể và bố mẹ đi chào bàn sẽ đuối lắm đó. Theo mình nên xem cả phòng thay đồ cho cô dâu và nhà vệ sinh của  nhà  hàng nữa nếu bạn không muốn thất vọng về sau.

Giá cả: Để không bị nhà  hàng dắt mũi thì bạn cần phải hỏi rõ rằng giá được giữ nguyên đến ngày  cưới luôn hay có thể thay đổi, giá đã bao gồm phí nước uông và chi phí phục vụ hay chưa. Bia rượu phục vụ suốt tiệc hay chỉ trong vòng  2 giờ. Bia nhãn hiệu gì, nếu đổi qua nhãn hiệu khác thì phải bù thêm bao nhiều tiền. Khăn lạnh, khăn giấy.. có miễn phí không. Theo kinh nghiệm thì nếu bạn đặt trên 35 bàn sẽ có nhiều ưu đãi. Hiện nay một số nhà  hàng thường sử dụng bia rót sẵn trong một chiếc bình lớn, loại này uống không ngon do có thể pha thêm nhiều loại bia khác mà khách hàng không biết nên các bạn nên chọn bia chai hoặc bia lon vừa sang trọng lại dễ kiểm soát. Bia thì mắc nhất là Heneiken, rồi đến Tiger, 333.

Về phục vụ: Mỗi bàn có bao nhiêu nhân viên phục vụ. 10 bàn thì cần từ 12-13 nhân viên phục vụ mới đủ vì ngoài người bưng thức ăn thì còn cần người gấp đá và lấy cái này, kia theo yêu cầu của khách nữa.

Về thực đơn: Chọn món ăn là  rất quan trọng, nếu bạn biết cách chọn món ăn thực đơn tổng thể sẽ ngon hơn. Việc này bạn có thể nhờ người quen nào có kinh nghiệm hoặc giỏi về chọn món để giúp bạn. Các nhà hàng thường có mẫu thực đơn gợi ý sẵn tuy nhiên bạn có thể hoán đổi món cho phù hợp. Nếu không có kinh nghiệm chọn món, bạn hãy hỏi nhân viên tư vấn xem những món nào nhà hàng làm ngon nhất và những món nào khách hài lòng nhất.

Hỏi về bàn tiệc: Bàn 10 hay 12 người. Khoảng cách giữa các bàn có đủ rộng để khách đi lại dễ dàng, có thể đặt trước bao nhiêu bàn dự phòng, giá bàn dự phòng là bao nhiêu, thức ăn bàn dự phòng khác so với bàn chính không. Nếu có khách ăn chay thì món chay tính giá như thế nào.

Để biết thực tế, các bạn nên đến tầm 17 đến 17 giờ 30, khi đó sảnh tiệc cho 1 đám cưới đã được bày sẵn, bạn có thể yêu cầu nhân viên dẫn lên xem. Nếu đến trễ hơn thì chủ tiệc sẽ không cho các bạn vào xem vì họ đã bắt đầu đón khách.

Về cách trang trí, các dịch vụ khác: Các dịch vụ như tháp ly sâm banh, bánh kem, trang trí sân khấu, thùng đựng tiền mừng của  khách, số ký  tên, cổng hoa đón khách, hoa trang trí ở bàn lễ tân… nhà hàng có tính phí hay không.

Về nghi thức làm lễ MC, nhạc cưới: Nhà hàng sẽ đưa ra vài clip mẫu  cho các bạn chọn. Có thể yêu  cầu MC là nam hay nữ, giọng Bắc hay Nam, nội dung cụ thể cần MC thực hiện, nhạc nền lúc cô dâu chú rể lên sân khấu, chọn các ca sĩ theo phong cách nào, có cho khách lên đăng ký hát không…

Các chính sách ưu đãi: Các này bạn không cần hỏi thì chắc phía nhà  hàng cũng sẽ đưa ra cho bạn như đặt càng nhiều bàn thì có thể hưởng các ưu đãi như giảm giá bia, ban nhạc, ca sĩ, xe đưa rước cô dâu…

Hiện nay nhiều nhà hàng có liên kết với các studio ảnh cưới, cửa hiệu trang sức hoặc coongt y lữ hành du lịch bán tour hưởng tuần trăng mật để tặng voucher giảm giá cho khách đặt tiệc cưới. Nếu bạn không lấy voucher cứ thử thương lượng với họ xem có thể đổi lấy các ưu đãi khác như cổng hoa trang trí, ca sĩ, ban nhạc, bia…

Sau khi  hai bên thống nhất các điều khoản thì bạn luôn yêu cầu nhà  hàng ghi rõ ràng tất cả vào trong  hợp đồng một cách chi tiết để đảm bảo quyền lợi cho bạn. Khi có phát sinh thêm đề xuất gì thì bạn cũng  đừng ngần ngại mà yêu cầu phía nhà  hàng bổ sung vào trong hợp đồng luôn. Việc này là rất quan trọng vì phía nhà hàng sẽ chỉ có nhiệm vụ thực hiện những gì ghi trong hợp đồng giữa hai bên.

6.Chụp ảnh cưới

Ở bước này các bạn nghiên cứu, tìm hiểu các studio chụp hình cưới uy tín để liên hệ, một số yếu tố để bạn cân nhắc đó là giá cả, dịch vụ, chụp ngoại cảnh ở đâu, trang phục, phụ kiện cho cô dâu chú rể studio sẽ lo cho các bạn như thế nào.

chụp ảnh cưới

7.In thiệp cưới

Không cần thiệp cưới phải quá đẹp, độc và lạ, chỉ cần lịch sự, đầy đủ thông tin và chất lượng in tốt là được.

Nên chọn kiểu dáng đơn giản, nhã nhặn, giá tầm 6-7k/ 1 cái là được.

Giấy in thiệp nên là loại không mùi, hoặc mùi nhẹ vì sẽ có một số  người bị dị ứng với mùi thơm nồng nặc của thiệp.

Nên chọn thiệp hình chữ nhật vì một số người thường bỏ thiệp mừng vào túi để mang theo. Nếu hình vuông hoặc quá rộng có thể họ sẽ không bỏ  vào  túi áo được.

Nên đặt thiệp dư khoảng 10% để trừ hao, vì có thể chúng ta sẽ ghi sai hoặc phát sinh thêm khách, khi đó in thêm thì sẽ giá rất cao hoặc họ không chịu làm.

Cần kiểm tra nội  dung thiệp kĩ trước khi cho in (thông tin về tên cô dâu, chú rể, song thân hai họ, ngày giờ đãi tiệc, địa chỉ nhà hàng, tên sảnh…). vì nếu có sai sót bạn sẽ rất phiền phức và tốn kém không đáng có.

Theo mình bạn nên đến xem mẫu thiệp trực tiếp chứ không nên xem qua hình chụp.

Nếu có các yêu  cầu khác khi in thiệp thì bạn phải lưu ý  nhà  in thật kỹ như bản đồ đường đi, hình cô dâu chú rể ngoài bìa thiệp, vì có thể họ sẽ quên đấy.

Khi nhận thiệp nên kiểm tra thật kỹ nội dung xem có sai sót gì không, sau đó mới kiểm tra số lượng.

8.Tìm dịch vụ mâm quả, xe hoa và trang trí nhà cửa ngày rước dâu

8.1.Mâm quả:

Bộ mâm quả do phía nhà trai chuẩn bị. Bộ mâm quả thông thường có 6 quả và 1 khay, cụ thể như sau:

  • 1 quả trầu cau (buồng cau 60 quả, 80 quả hoặc 100 tùy yêu cầu + Lá trầu)
  • 1 quả trà (6 hộp trà)
  • 1 quả rượu (6 chai rượu nếp vang hoặc rượu tây tùy gia đình)
  • 1 quả bánh phu thê (thường là 105 cái, xếp hình ngôi sao)
  • 1 quả trái cây (ngũ quả, nếu có nho thì mắc hơn một chút).
  • 1 quả xôi gà (xôi 5 tim hoặc 6 tim + 1 con gà luộc)
  • 1 khay rượu trắng (rượu nếp), bình đựng rượu và 2 cái ly (chung bộ).

Có một số gia đình chọn đến 8 quả (thêm quả heo quay, bánh pía, bánh cốm hoặc bánh kem…). Tùy theo phong tục tập quán ở quê bạn hoặc theo yêu cầu từ nhà  gái mà có thể thêm bớt sao cho phù hợp.

8.2.Cổng hoa và trang trí nhà  cửa:

Bạn cần trang trí nhà cửa để chuẩn bị rước dâu. Trong  đó quan trọng nhất là bàn thờ ông  bà tổ tiên. Bàn thờ cần có 1 bộ lư hương và cặp chân đèn (nếu đạo phật). Nếu nhà không có sẵn thì có thể thuê ngoài.

Ngoài ra các bạn còn phải chuẩn bị một số thứ như sau:

  • Trái cây để trang trí cho bàn thờ tổ tiên đep hơn (1 rồng và 1 phụng được tọa hình từ các loại trái cây khác nhau)
  • Cổng hoa: giá từ 400-600k/ cổng hoa giả, nếu hoa tươi thì từ 4-6 triệu.
  • Bàn, ghế tiếp họ hàng hai họ gồm cả khăn trải bàn.
  • Bộ chữ trang trí tên cô dâu, chú rể
  • Bộ tách trà để tiếp khách.
  • Voan trang trí trần nhà.
  • Voan trang  trí cầu thang
  • Đồng phục cho đội bưng mâm quả (đặc biệt là cho đội nữ nhà  gái, có thể là áo dài)
  • Chuẩn bị xe rước dâu và xe đưa đón người nhà hai họ.

9.Tìm nơi sẽ đi trăng mật

Các bạn nên xếp lịch trăng mật sau ngày cưới 1-2 ngày nhé vì bạn sẽ cần thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức sau khoảng thời gian mệt mỏi chuẩn bị cho đám cưới. Nếu không để thời gian nghỉ ngơi thì sẽ không thể tận hưởng được trọn vẹn chuyến đi đặc biệt chỉ một lần trong đời này đâu.

10.Gửi thiệp mời:

  • Nên mời sớm nhất là 3 tuần và chậm nhất là 1 tuần trước khi cưới. Nếu mời quá sớm khách dễ quên còn mời trễ quá họ sẽ có cảm giác mình được mời để trám chỗ.
  • Nên gọi điện thoại báo và mời anh em họ hàng trước tiên.
  • Thiệp mời  nên được viết cẩn thận và trang trọng.
  • Nếu quá bận rộn hoặc không thể gặp mặt trực tiếp để đưa thiệp được thì có thể gửi cho ai đó trong nhóm và gọi điện trực tiếp để mời. Nếu bạn chỉ gửi thiệp mà  không gọi điện thì ít khả năng khách sẽ đi dự lắm.

Trên đây là trình tự tổ chức lễ cưới theo kinh nghiệm của bản thân hy vọng sẽ có ích đối với bạn. Chúc các bạn có những ngày chuẩn bị thật đáng nhớ và một đám cưới trọn vẹn.

5 (100%) 1 vote

Chia sẻ bài viết nếu hữu ích nhé!

Add a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *